ค่าเงินบาทวันนี้ เปิดตลาดอ่อนค่า ตามเงินหยวนร่วง-การเมืองยังไม่แน่นอน

ตลาดหุ้นไทย เทรดต่ำสุดในรอบปี นักลงทุนรอรัฐบาลใหม่-จับตาดอกเบี้ยสหรัฐฯ คำพูดจาก สล็อตเว็บไซต์โดยตรง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2566 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คงประมาณการณ์เศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 2565 เติบโตอยู่ที่ 3.9% จากปัจจัยหนุนการบริโภคเอกชนและการท่องเที่ยว รวมถึงภาคบริการ ที่ยังฟื้นตัวได้ดี

ดร.ฐิติมา ชูเชิด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจ และตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังคงมีความเสี่ยงจากปัจจัยนอกประเทศ และในประเทศ โดยเฉพาะความไม่แน่นอนทางการเมืองและการจัดตั้งรัฐบาล

"จีดีพีไทย 3.9% ยังอยู่บนปัจจัยเสี่ยงด้านต่ำ ทั้งจากปัจจัยนอกประเทศทัังเศรษฐกิจโลกและตลาดการเงิน และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ส่วนในไทยนอกจากเรื่องหนี้ครัวเรือน เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยสูงที่มีอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีปัจจัยใหม่ เช่น เรื่องของความไม่แน่นอนทางการเมือง การจัดตั้งรัฐบาล นโยบายใหม่รวมถึงเอลนีโญ" ดร.ฐิติมา กล่าว

ขณะที่ปีหน้า 67 คาดการณ์ เศรษฐกิจไทยจะเติบโตลดลงอยู่ที่ระดับ 3.6% เนื่องจากฐานในปีนี้ค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ภาคการท่องเที่ยวSCB EIC ยังคงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 66 ไว้ที่ 30 ล้านคน เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สะท้อนจากจำนวนเที่ยวบินเดือน พ.ค. อยู่ที่ 152 เที่ยวต่อสัปดาห์ ปรับเพิ่มขึ้นมาที่400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในเดือน มิ.ย.

ขณะที่การส่งออกไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ มองว่ายังไม่สดใส โดยปรับลดคาดการณ์มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยปี 66 เหลือ 0.5% จากเดิมที่ 1.2% มีปัจจัยกดดันตลาดส่งออกจีนแผ่วลงกว่าที่คาด และความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ไทยอาจเผชิญกับเอลนิโญ ระดับอ่อนถึงรุนแรง คาดสร้างความเสียหายภาคเกษตรในปีหน้า 2567 ราว 40,000 ล้านบาท

เอลนีโญกำลังแรง พยากรณ์คลาดเคลื่อน "ฝนตกน้อย มีแต่เมฆ"

สำหรับนโยบายการเงินไทย คาด กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง สู่ระดับสูงสุด (Terminal rate) ที่ 2.5% ในไตรมาสที่ 3 ปี 66 ถึงแม้เงินเฟ้อจะเข้าสู่กรอบแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงจากการส่งผ่านต้นทุนและแรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ อีกทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย มองว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังอยู่ในระดับที่ต่ำ

ขณะที่ค่าเงินบาท คาดว่าสิ้นปี 66 มีแนวโน้มปรับตัวแข็งค่าขึ้นไปอยู่ที่ระหว่าง 32-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สาเหตุจากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ความไม่แน่นอนการเมืองที่ลดลง และเงินดอลลาร์อ่อนค่าหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด (Fed) หยุดปรับขึ้นดอกเบี้ย

By admin