จากกรณีที่มีแนวคิดว่า การจัดตั้งรัฐบาลไทยสามารถรออีกประมาณ 10 เดือน เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หมดสิทธิในการโหวตนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก เพราะการที่ประเทศไทยจะไม่มีรัฐบาลไปจนกว่าจะถึงวันนั้น อาจทำให้เกิดปัญหาการอนุมัติงบประมาณ รวมถึงความเชื่อมั่นในเชิงเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศในโลกเอง ก็มีบางแห่ง บางสถานการณ์ ที่เคยต้องอยู่กันแบบไร้รัฐบาลบริหารประเทศนานกว่า 10 เดือน แม้จะเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม

"วิษณุ" ถามใครคิดเลื่อนเลือกนายฯ 10 เดือน คาดเห็นโฉม ครม.ใหม่สิงหาคมนี้

“ประยุทธ์” ลั่น “ไม่ควรมั้ง” ปมยืดโหวตนายกฯ ไปอีก 10 เดือน

"ชลน่าน"ส่งทีมคุยสว.เงื่อนไขตั้งรัฐบาล ชี้ ข้อเสนอ 10 เดือนประเทศรอไม่ได้

เริ่มที่ประเทศเบลเยียม เคยอยู่ในสภาพที่ไม่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งบริหารประเทศนานถึง 592 วัน หรือมากกว่า 19 เดือน ถือเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีรัฐบาลยาวนานที่สุด นับจากการล่มสลายของรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชาร์ลส์ มิเชล เมื่อธันวาคม 2018

และก่อนหน้านี้ในปี 2010-2011 เบลเยียมเคยอยู่ในสภาวะที่ไม่มีรัฐบาลหลังการเลือกตั้งนานถึง 541 วัน หลังการเลือกตั้ง 13 มิถุนายน 2010

การเมืองของเบลเยียมในตอนนั้นค่อนข้างกระจัดกระจาย ในบรรดาพรรคการเมือง 11 พรรคไม่มีพรรคใดได้ที่นั่งในสภาเกินร้อยละ 20 มีเจรจาต่อรองจนในที่สุดได้ข้อตกลงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ในวันที่ 6 ธันวาคม 2011 รวมเวลาการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลนาน 541 วัน หรือ 18 เดือน

ต่อที่ประเทศสเปน ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลนานถึง 10 เดือน นับจากธันวาคม 2015 – ตุลาคม 2016 เนื่องจากความล้มเหลวขอพรรคการเมืองหลัก 2 พรรคในประเทศ คือ พรรคประชาชน และพรรคสังคมนิยม เพราะหลังการเลือกตั้ง 2 ครั้ง ไม่มีผู้ชนะเด็ดขาด

แต่ความยุ่งยากก็หมดไป เมื่อพรรคสังคมนิยมตัดสินใจไม่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งที่สาม ทำให้พรรคประชาชนซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมกลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้ง

การเลือกตั้งนำไปสู่การยุติภาวะอัมพาตทางการเมืองที่ยาวนานกว่า 300 วัน เมื่อพรรคประชาชนได้ที่นั่งส่วนใหญ่ในสภา ร่วมกับอีก 2 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลรวม 170 เสียง จาก 350 ที่นั่งในสภาคำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด 2024

ส่วนประเทศเนเธอร์แลนด์ เคยอยู่ในภาวะไม่มีรัฐบาลนาน 299 วัน หรือกว่า 10 เดือน หลังการเลือกตั้งเดือน มีนาคม 2021 ถือเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ทำลายสถิติเดิมในปี 2017 ที่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้นาน 7 เดือน

ที่เนเธอร์แลนด์ไร้รัฐบาลนานขนาดนั้น เป็นเพราะการเจรจาระหว่างหลายพรรคการเมืองในสภาถูกยืดออกไป ส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ จนกระทั่งเดือนตุลาคมพรรคการเมืองต่างๆ จึงเข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

แม้การจัดตั้งรัฐบาลที่ใช้เวลายาวนานอาจส่งผลเสียหลายประการ ทั้งความเชื่อมั่นทางการเมือง และเศรษฐกิจ อีกทั้งยังส่งผลต่อบริการสาธารณะของประเทศ และบางครั้งนำไปสู่ความรุนแรงทางการเมืองได้ด้วย ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลของไทยนั้นเป็นที่น่าจับตาว่าจะติดอันดับกับเขาด้วยหรือไม่

By admin